Posted on

To Tatay, From Jun-Jun

To Tatay,

Hello po tatay,
Kamusta na po kayo dyan sa bahay?
Sana po okay lang kayo,
Kahit wala na si nanay.

Tatay, wala na po si Lucy
Hiniwalayan na po niya ako,
Pareho po kayo ng sinabi,
Isa po akong walang kwentang tao.

Pasensya na po pala,
Kung kaunti lang ang huli kong naipadala,
Nagtaasan po kasi ang bilihin dito sa Maynila,
Sinabayan pa po ng mga proyekto para sa eskwela.

Sana po wag kayong magalit sa akin,
Kasi ngayon, wala na po ako sa Top Ten,
Naaala ko po kasi nung ako po’y inyong nabatukan,
Kasi nung graduation, isa lang akong salututorian.

Wala na din po ang mga album na kuleksyon ko,
Sabi nyo po kasi wala namang talento,
Ang mga rapper na aking iniidolo,
Kaya binigay ko nalang lahat ng album sa mga kaibigan ko.

Naaalala nyo pa po ba?
Nung sumali ako sa paggawa ng tula?
Nung 3rd place lang po ang aking medalya,
Sabi nyo po sakin “Tula nalang di mo pa magawang tama?”

Kaya po ngayon, humihingi ako ng pasensya,
Kasi di ko magawang makaya,
Yung mga naabot mo dati at nagawa,
Kasi nga po, wala akong kwenta.

Sorry po kung hindi ako naging perpekto,
Junior nyo po ako pero ‘di ko po kayo makapareho.
Lahat naman po ay aking ginawa,
Pero hanggang dun lang po ang aking makakaya.

Hindi ko din po sinabi sa inyo,
Na nasunog ang tinitirahan kong dormitoryo,
Alam ko po kasi na ako parin ang masisisi,
Na ligtas na building nalang, di pa ako marunong pumili.

Kung san-san nalang po ako ngayon natutulog,
Ayoko naman pong humingi ng tulong sa inyo,
Sawa na din po kasi yung katawan ko sa mga batok at bugbog,
Nakatiklop na din po sa sermon at paninisi ang mga tenga ko.

Sorry po kung ganito lang ako tatay,
Tatapusin ko na po ang aking buhay,
Tatalon ako mamaya sa tulay,
Ang gago at bobo nyong anak, sa wakas isa nang bangkay.

From,
Jun-Jun

About jamjumai

Ako ay isang nilalang na mahilig sa hiwaga. BOW.

Mag-iwan ng Tugon

