Posted on

Tula para sa Tropa (Graduation Poem)

Ang High School sa akin ang pinakamasaya,

Dahil mga tunay na kaibigan, dito ko nakilala.

Sinamahan n’yo ako sa saya man o problema,

Hanggang sa huli nating pagsasama.

 

Tinuruan nyo ako ng mga bagay na dati’y di ko kaya,

Kaya ngayon mas gumaling akong magDotA.

At lalong tinuruan n’yo ako mga tropa,

Na sarili ko’y mas lalong makilala.

 

Tinuruan n’yo akong maging makapal ang muka.

Sa harap n’yo yata, lahat na ay aking nagawa.

Mag-imba face, pati na sa harap niyo ay mangulangot.

Kaya mga tropa tinuruan n’yo akong huwag matakot.

 

High School life man nati’y may wakas,

Saya naman nati’y mananatiling wagas.

Hindi pa dito natatapos ang ating pagsasama.

Dahil habangbuhay, kayo ay aking TROPA.

About jamjumai

Ako ay isang nilalang na mahilig sa hiwaga. BOW.

Mag-iwan ng Tugon

