Posted on

Diary Entry 101: New Year’s Resolution 2010

Image

Malapit na ang pasko at bagong taon. Lamig na ng simoy ng hangin. Sarap sa pakiramdam na may mga regalo na naman tayong matatanggap at maibibigay. Kung sa pasko, nagbibigayan tayo ng regalo at nagpapasalamat ng taos puso sa Diyos. Ano naman sa bagong taon? Ako? Pagkatapos ng putukan, gumagawa ako ng New Year’s Resolution. At eto ang Diary Entry ko noong Jan. 01, 2010.

——-

1:50am

Happy new year! Farewell 2009 and welcome 2010! Sana puro kaswertehan ang mangyari sa taong ito… Sana….

JAM’s New Year’s Resolution 2010

  1. Hindi na ako tatamaring gumising ng maaga dahil sa magandang panaginip.
  2. Hindi na ako matutulog sa school!
  3. Lilinisin ko na palagi ang kwarto ko.
  4. Hindi na ako mambuburaot… Woooh, talaga lang ha?!
  5. Gagawa na ako ng assignment sa bahay at hindi sa school.
  6. Aalisin ko na ang pagiging antukin ko. Sana nga… Maalis…

Waaah! Bagong taon… Bagong buhay nga ba? Magbago man ang taon, ikaw parin naman ang sarili mo, hindi ba? Nakasanayan lang natin ang gumawa ng New Year’s Resolution e. Syempre ipapasikat mo sa mga kakilala mo na tatanggalin mo na ang mga bad attitudes mo. Pero hindi naman lahat natutupad. Minsan, ilang araw lang o oras, nakalimutan mo nang sumumpa kang magbabago ka. Yung iba naman pinapanindigan ng isang linggo o kaya isang buwan, pero bihira lang yun. Yung iba nagpapaligsahan. Patagalan sila na hindi pakuin ang sumpa nila. Kaso hindi din matitiis na mandaya kapag walang tao sa paligid.

Kung anu-ano na ang nangyari sa 2009. Ano naman kaya sa 2010? Mas madami kayang mamamatay na artista? Mas matindi kaya ang mga bagyong dadaan sa Pilipinas> Mas madami kayang Pilipino ang magiging bagong bayani? Hay, madaming tanong. Nakapa-exciting kasi. Sa 365 kong pang araw na tatahakin bago ang susunod na bagong taon, ano kaya ang mangyayari? Basta, it’s a surprise. Hindi ako titigil sa pagbubuklat ng mga pahina sa buhay ko. “Life is like a novel. It’s full of suspense but you won’t know what will happen until you turn the next page.” -Sydney Sheldon’s father. Keep on turning the pages of your life!

——-

May feedback ako sa diary na ko noong April 14 na walang natupad sa New Year’s Resolution ko.

11:45pm

After 3 months, tsaka lang ulit ako nakapagsulat! Hahaha! Natawa ako nung mabasa ko yung New Year’s Resolution ko. Lahat doon hindi ko nagawa. Natapos ang S.Y. 2009-2010 na buraot at antukin pa rin ako. Imbis na sa bahay ako gumawa ng assignment, sa school pa rin at minsan nangongopya nalang. Mas lumala yata. Pero 1st honor naman kaya ayus lang. Sa ngayon si Palito palang ang namamatay na artista. Nung isang araw lang siya namatay sa katandaan. R.I.P. Lolo Palito!

——-

Pinaglololoko ko lang ang sarili ko sa tuwing gumagawa ako ng New Year’s Resolution. Pero nakasanayan ko nang gumawa e. Malamang sa 2013 gagawa ulit ako nito. Yun e, kung buhay pa ang Earth. Haha. Biro lang, di ako naniniwala sa mga Mayan. Troll sila. Diyos lang ang nakakaalam kung kailan tayo mawawala e. Ah, basta. Walang basagan ng trip. Sarili ko naman ang niloloko ko kapag nagawa ako ng listahan ng mga dapat baguhin e. At least di ako katulad ng iba na niloloko ang iba, tulad ng mga politiko natin! Haha. Osya, maraming salamat sa pagbabasa! Mabuhay!

About jamjumai

Ako ay isang nilalang na mahilig sa hiwaga. BOW.

Mag-iwan ng Tugon

