Posted on

Kilikiling Maalinsangan

Ang tulang ito’y aking inaalay sa mga taong mahilig kumapit sa tubo ng jeep ngunit may maalinsangang anghit.

Baktol

Isang araw, ako’y may nakatabi.

Sa loob ng jeepney, isang lalaki.

Siya ay gwapo, ngunit pagtaas ng braso

Ang kilikili nito ay negro.

Ako’y napa-ambot sa imo.

Nang siya’y nilapitan

Ako’y nakaamoy ng maalinsangan.

Ang kanyang mahiwangang anghit,

Sa ilong ko’y tumambay at kumapit.

Ako’y lalong nalerki, siya pala ay beki.

Sa totoo lang, seat work namin ‘to sa Fil101. Tulang may tugma at may limang taludtod bawat isang saknong. Kailangan daw lahat ng antas ng wika magamit namin, pambansa, kolokyal, balbal, pampanitikan at iba pa. Nakakuha ako ng 90%. Ayus na din.

About jamjumai

Ako ay isang nilalang na mahilig sa hiwaga. BOW.

Mag-iwan ng Tugon

